Thứ Sáu, 22 tháng 11, 2013

Ngày thứ 10 - Giải Hợp ca Cecilia

Giải Hợp Ca Cecilia

Hôm nay là ngày Giáo hội mừng kinh thánh Cecilia là vị thánh bổn mạng các ca đoàn. Ở Đệ tử có một giải quan trọng về hạt hợp ca, đó là Giải Hợp ca Cécilia. Tôi không biết Giải Hợp ca Cecilia có từ lúc nào. Nhưng lúc khi tôi vào Đệ tử Huế năm 1963 thì không thấy, nhưng năm kế vào Vũng Tàu, thì thấy có cuộc thi giữa các lớp. Năm trước đó, lớp tôi lúc ấy là lớp 7 đã được giải 3 với bài "La Petite Rose d'Or" như đã nói ở phần trước (ngày 73). Bài này do cha Đăng điều khiển. Lên lớp 6B, cha Đăng tiếp tục giữ nhịp với bài "Le Manteau rose de l'Aurore", giữ vững hạng 3 toàn nhà.

Giải Cecilia là một bức ảnh lớn thánh nữ Cécilia được phối nổi bằng các vải màu, ngoại trừ khuôn mặt của thánh nữ và 2 bàn tay cùng các thiên thần thì được vẽ trên vải lụa, theo hình dưới đây: 


Tên của lớp đạt giải nhất sẽ được ghi tên và dán vào sau lưng bức ảnh, và lớp đó được treo ở lớp của mình cho đến kỳ thi sang năm, y như cúp bóng đá Fifa vậy.

Có mấy điểm đáng ghi nhớ:
- Bài hợp ca tối thiểu phải có 2 bè, như lớp nhỏ chúng ta, vì còn giọng cao, cho nên là 2 bè nữ cao là soprano và alto; còn thường là 4 bè giọng nam.
- Các anh lớp lớn có xu hướng sưu tầm các bài hát dài, loại trường ca, như trường ca "Hồn Vọng Phu" gồm 3 trường đoạn 1,2 và 3, của nhạc sĩ Lê Thương và nhạc sĩ soạn hòa âm. Hoặc "Con đường cái quan" , "Mẹ Trùng Dương" của Phạm Duy. Hoặc "Cung Đàn bạc Mệnh" của Hải Linh ... Nội quy không cấm bài của năm trước được lớp khác lấy hát cho năm sau, nhưng vì "tự ái", không ai thích "chơi" trùng lặp lại e... mất duyên.
- Các lớp đang đến tuổi vở giọng ... ở tuổi 14,15 thì không có cách nào ngoi lên hàng tốp đầu được, chỉ là dịp cho cả nhà bò ra cười vì cái giọng vịt đực, quả là cứ như "Trois canards déployant leurs ailes ... coin ... coin .. ".
- Lớp triết là lới phải đi thi Baccalauréat (Tú tài Pháp) là phải học "chết bỏ", giờ đâu mà khổ luyện, nhưng không thể chiếm vị trí đầu bảng.
- Vị trí đầu bảng, hoặc trong tốp 1,2 và 3 là các lớp nhất, nhì và ba. Cho nên lớp chúng ta xếp vào hạng 3 là cũng oách lắm. Thật ra là công cha Đăng điều khiển, chọn ra các giọng khỏe và trong trẻo.
- Qua cuộc thi, mỗi lớp chọn ra được một anh ca trưởng có tài điều khiển, từ đó chọn vào ban ca trưởng để đthay phiên nhau điều khiển cho các bài hát hợp ca cho cả nhà, mà không bao giờ sợ thiếu nân tài. Ví dụ anh Thuyết, anh Ánh "đế" của lớp trên kế lớp mình. Lớp cha Hội, cha Hiến bây giờ thì có anh Bính. Anh Hùng "Bosco". Có lớp có nhiều nhân tài, hầu như anh nào cũng có thể ra điều khiển được, như lớp anh Tuấn A, Tuấn B, anh Nhuận ... Thật ra đến lớp nhì (hoặc lớp secon theo chương trình Pháp, tương đương lớp 11 bây giờ) các anh đều có thể giữ nhịp, lấy cung, hướng dẩn các em nhỏ tập hát. Cho nên, khi có một bài hát mới cần tập cho các nhà. Các anh lớn tập với nhau rất nhanh, rồi cửa vài anh xuống lớp nhỏ để tập cho từng nhóm nhỏ.
- Giờ tập hát chỉ là 15 phút vào sau giờ chơi buổi chiều, sau khi tắm rửa khỏe khoắn, thay quần áo tử tế, trước giờ kinh chiều và buổi ăn tối. Bảy ngày trong tuần đều như thế, chỉ thay đổi nội dung tập hát. Khi thì tập để thi Cecilia, tập theo lớp. Tập thánh ca cho các buổi lễ thường niên. Tập cho các buổi văn nghệ đặc biệt ...

Nhưng mục tiêu lúc nào cũng được các cha nhắc nhở, tập hát và có thể tự cầm lấy bản nhạc solfège (xướng âm) để hát được, từ đó sau này, trong các chuyến giảng đại phúc các cha DCCT có phần tập hát cho cọng đoàn nhà thờ là không thể thiếu trong chương trình Tuần Đại phúc. Trước mắt là" hát thánh ca sốt sắng là cầu nguyện gấp hai lần" (thánh Augustin).

Thứ Ba, 19 tháng 11, 2013